TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN BÌNH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ DẠY MINH HỌA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN BÌNH TỔ CHỨC
CHUYÊN ĐỀ DẠY MINH HỌA
THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho
giáo viên tự tin hơn về thực hiện dạy học theo hướng tiếp cận năng lực cũng như
đề xuất các giải pháp, tháo gỡ khó khăn trong dạy - học đối với các môn học
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngày 21 tháng 9 năm 2024 chuyên môn
nhà trường đã tổ chức triển khai chuyên đề dạy minh họa theo hướng
nghiên cứu bài học, dự chuyên đề có Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo
viên nhà trường.
Xác
định tầm quan trọng của việc đổi mới mô hình và phương pháp dạy học thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thời gian qua nhà trường đã tập trung
triển khai xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, chỉ đạo tổ chức thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc
đổi mới mô hình và phương pháp dạy học được tổ chức với nhiều đổi mới, sáng
tạo, ứng dụng mạnh mẽ Công nghệ Thông tin
vào dạy và học tạo thói quen học tập chủ động, tích cực cho học sinh, giúp giáo
viên có những trải nghiệm trên thực tế giảng dạy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ,
chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang việc phát triển về
phẩm chất - năng lực của người học.
Tại
chuyên đề, cô giáo Trần Thị Xuân Phượng, giáo
viên tổ khối 4 lên lớp cùng học
sinh lớp 4.5 với tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt. Tiết dạy đã sử dụng nhiều
phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực học sinh, lấy học sinh làm
trung tâm. Các em học sinh được tự tìm tòi, trình bày kiến thức mới, được chia
sẻ những kiến thức mà các em vừa thảo luận được với cô và các bạn trong lớp.
Tiết học đã diễn ra trong không khí hào hứng, giáo viên kết nối mục tiêu
học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và sự tự chủ
của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của
các em.
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà
trường, chuyên đề đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, nâng
cao nghiệp vụ Sư phạm và tạo điều kiện để giáo viên được trao đổi kinh nghiệm
trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, công tác kiểm tra đánh giá theo
hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đây cũng là chuyên đề để giáo
viên trong nhà trường cùng trao đổi, học hỏi trong quá trình thực hiện Chương
trình GDPT 2018 đối với lớp 5 trong năm 2024-2025.
Chuyên
đề khép lại mang đến cái nhìn thiết thực và các giải pháp hiệu quả trong dạy
học các môn học theo chương trình GDPT 2018 theo hướng phát triển năng lực.
Điều đọng lại trong mỗi người sau khi tham dự chuyên đề đó là giáo viên chủ
động, sáng tạo thiết kế phương án tổ chức dạy học, sử dụng Công nghệ Thông tin
và các phương tiện dạy học hiện đại cho phù hợp điều kiện của lớp học, giúp học
sinh chủ động, hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Tác giả: Trần Thị Hường
Một
số hình ảnh tiết dạy minh họa